Thị trường vật liệu xây dựng trong năm 2018 cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại

Số lượng dự án bất động sản khởi công mới dự kiến không nhiều, khiến cho thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt trong năm 2018.

Thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2014 giúp nhiều ngành nghề liên quan tăng trưởng theo, trong đó có ngành vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, năm 2018 thị trường vật liệu xây dựng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản năm 2018 có thể sẽ không còn tăng trưởng sôi động theo bề nổi, mà thay vào đó là sự phát triển ổn định và trầm lắng hơn. Số dự án bất động sản được khởi công mới trong năm tới không nhiều, nên sức cầu tiềm năng đối với ngành vật liệu xây dựng cũng sẽ ít đi.

Dẫn chứng cho nhận định trên, ông Nam đưa ra các số liệu từ các công ty xây lắp cho thấy, mọi năm đến đầu quý IV trở đi, các doanh nghiệp xây dựng lớn như Coteccons và Hòa Bình, Vinaconex… đã thông báo đủ việc làm cho cả năm tới, nhưng năm 2017 thì lại khác. Hiện tại, ba tổng thầu xây dựng này vẫn đang phải lo công việc cho năm 2018.

Trong khi đó năm 2017, tiêu thụ của nhiều loại vật liệu thiết yếu trong xây dựng như: gạch, cát, xi măng, thép đã chững lại. Đơn cử, theo số liệu từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), sản lượng sản phẩm xi măng tiêu thụ tại thị trường nội địa trong năm 2017 đạt khoảng 55,63 triệu tấn, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 87% kế hoạch năm. Tuy nhiên, tại thị trường xuất khẩu lại khởi sắc khi trong năm 2017, xuất khẩu xi măng đạt 17,16 triệu tấn, tăng 27% với cùng kỳ năm trước.

Đại diện VNCA cho biết, mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng nhưng mặt hàng này cũng đang phải đối mặt với các đối thủ ngoại rất khốc liệt như là Thái Lan và Trung Quốc. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc sau thời gian phát triển nóng đã dư thừa công suất khoảng 670 triệu tấn xi măng. Lượng dư này gấp khoảng 8 lần tổng công suất xi măng của Việt Nam. “Con số khổng lồ này không chỉ gia tăng sức ép cạnh tranh đối với nước láng giềng là Việt Nam, mà Trung Quốc cũng trở thành đối thủ “cạnh tranh” với các nước xuất khẩu xi măng khác”. Đại diện của VNCA nhấn mạnh.

Với gạch ốp lát, sau nhiều năm bị lép vế trên sân nhà, trong năm qua hàng nội đã lấy lại vị thế trước hàng Trung Quốc nhờ các công ty sản xuất đổi mới công nghệ theo hướng chuyên biệt, sáng tạo mẫu mã mới, hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thời gian tới các nhà sản xuất trong nước sẽ bước vào cuộc đua tranh giành thị phần rất cam go, quyết liệt, bởi năng lực sản xuất đang vượt quá nhu cầu. Điều này dẫn đến lợi nhuận biên của doanh nghiệp sẽ giảm xuống. Nếu không có chiến lược kinh doanh hợp lý, doanh nghiệp sẽ không còn lợi nhuận để tái đầu tư, nhất là cho công tác nghiên cứu và phát triển mẫu mã.

Ông Bắc, phó chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam cho biết: Trong các năm tới, mức độ cạnh tranh trong ngành gạch ốp lát rất khốc liệt, đặc biệt ở phân khúc gạch ceramic. Nguyên nhân bởi tăng trưởng của ngành công nghiệp này mạnh hơn so với nhu cầu tiêu thụ, tức đã xuất hiện tình trạng cung vượt cầu.

Để đối phó với nhu cầu vật liệu của thị trường bất động sản giảm, ông Nam cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước cần phải có kế hoạch sản xuất phù hợp, đổi mới công nghệ, hướng đến sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Đối với doanh nghiệp sản xuất xi măng, trong một báo cáo mới đây, VNCA cũng khuyến nghị các doanh nghiệp thành viên cần nắm bắt diễn biến thị trường xi măng thế giới để điều chỉnh kịp thời về hoạt động sản xuất. Nếu cần thiết phải giảm nguồn cung để tránh bị ép giá trong thời gian tới.